นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กล่าวให้สัมภาษณ์ต่อสำนักข่าวต่างประเทศรอยเตอร์ ระบุว่า เศรษฐกิจไทยกำลังฟื้นตัวเพียงแต่ล่าช้ากว่าที่คาดการณ์ไว้ แต่ก็ไม่ได้บ่งชี้ว่า เศรษฐกิจไทยอยู่ในภาวะวิกฤต

โดยในตอนหนึ่งได้พูดถึง “อัตราดอกเบี้ยนโยบาย” ซึ่งเป็นประเด็นที่สังคมเคยถามดังๆ ไปที่ ธนาคารแห่งประเทศไทย และคณะกรรมการนโยบายการเงิน หรือ กนง. ว่า “ทำไมไม่ลดดอกเบี้ยลงอีก”

เศรษฐกิจไทยยังไม่วิกฤต ผู้ว่าฯแบงก์ชาติ ระบุ เพียงแต่ขยายตัวต่ำกว่าคาด

กางคาดการณ์ตัวเลขเศรษฐกิจ ทุกสำนัก ปี 66-67 คลังประเมินโตน้อยสุด

โดย นายเศรษฐพุฒิ บอกว่า อัตราดอกเบี้ยนโยบายของไทยอยู่ในภาวะที่เป็นกลาง และมีเพียง 2 ประเทศในโลกที่อัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ต่ำกว่าไทย คือ ญี่ปุ่นและสวิสเซอร์แลนด์

สำหรับอัตราดอกเบี้ยนโยบายของประเทศไทย ปัจจุบันอยู่ที่ 2.50% โดยกนง. ขึ้นดอกเบี้ยมาแล้ว 8 ครั้ง และคงไว้ที่เดิม 2 ครั้งล่าสุด และจะประชุมนัดแรกของปีนี้ในวันที่ 7 ก.พ.2567

แล้วอีก 2 ประเทศที่อัตราดอกเบี้ยนโยบายต่ำกว่าไทย คือ ญี่ปุ่น และสวิสเซอร์แลนด์ มีอัตราดอกเบี้ยนโยบายเท่าไหร่กัน

ประเทศญี่ปุ่น ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ)มีมติคงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ระดับ -0.1% และยังคงกำหนดให้อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลญี่ปุ่นประเภทอายุ 10 ปีเคลื่อนไหวที่ระดับราว 0% รวมถึงได้ปรับลดคาดการณ์แนวโน้มดัชนีราคาผู้บริโภคพื้นฐาน (Core CPI) ซึ่งไม่นับรวมราคาในหมวดอาหารสด

สำหรับปีงบประมาณ 2567 ลงสู่ระดับ 2.4% จากเดิมที่ระดับ 2.8% แต่ได้ปรับเพิ่มคาดการณ์แนวโน้มดัชนี Core CPI สำหรับปีงบประมาณ 2568 ขึ้นสู่ระดับ 1.8% จากเดิมที่ระดับ 1.7%

จากสภาพเศรษฐกิจของประเทศญี่ปุ่นที่ยังเปราะบาง อัตราเงินเฟ้อที่ปรับตัวมาอยู่ในระดับสูงและความกังวลในเรื่องภาระหนี้ของภาคธุรกิจ และต้นทุนของภาคธุรกิจที่สูงขึ้นคำพูดจาก สล็อต777

 ส่อง 2 ประเทศในโลก  "ดอกเบี้ยนโยบายต่ำกว่าไทย"

สวิสเซอร์แลนด์ อัตราดอกเบี้ยนโยบายอยู่ที่1.75% โดยในการประชุมครั้งล่าสุด เมื่อ 14 ธ.ค.2566ธนาคารกลางสวิตเซอร์แลนด์ (SNB) มีมติตรึงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ 1.75% เป็นการคงอัตราดอกเบี้ยเงินฝากตลอดช่วง 18 เดือนที่ผ่านมา

โดยให้เหตุผลว่า แรงกดดันเงินเฟ้อในช่วงไตรมาสก่อนลดลงเล็กน้อย แต่ยังมีความไม่แน่นอนสูงและจะจับตาอย่างใกล้ชิด

อย่างไรก็ตาม เมื่อไปดูประเทศที่มีเศรษฐกิจขนาดใหญ่อย่าง

  • ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) อัตราดอกเบี้ยนโยบายปัจจุบันอยู่ที่ 5.50%
  • ธนาคารกลางยุโรป (ECB)4.50%
  • ธนาคารกลางอังกฤษ (BOE)5.25%
  • ธนาคารกลางจีน (PBOC)3.45%

กลับมาที่ประเทศไทยคณะกรรมการนโยบายการเงิน หรือ กนง. แม้ว่าจะมีการเรียกร้องให้ลดอัตราดอกเบี้ย แต่ทำไมถึงไม่สามารถทำได้ทันทีนายปิติ ดิษยทัต ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายนโยบายการเงินและ เลขา กนง. บอกไว่เมื่อวันที่ 15 ม.ค.2567 ยืนยันว่า แบงก์ชาติต้องดำเนินการอย่างระมัดระวัง และการที่เงินเฟ้อติดลบช่วง 3 เดือนที่ผ่านมาจะเป็นเพียงชั่วคราว จากนโยบายลดราคาน้ำมัน ตรึงค่าไฟ และคาดว่าหากไม่มีนโยบายเหล่านี้ การจับจ่ายซื้อสินค้ากลับมา เงินเฟ้อก็จะเข้าสู่ระดับปกติ ก็คือคาดว่าช่วงเดือน ก.พ.

ที่สำคัญ ถ้าแบงก์ชาติตัดสินใจลดอัตราดอกเบี้ยก่อนเฟด หรือ ธนาคารกลางสหรัฐ อาจส่งผลทำให้ทำให้เงินไหลออก ค่าเงินบาทอ่อนค่า และประเทศไทยเป็นประเทศที่นำเข้าน้ำมันก็จะยิ่งทำให้สถานการณ์ทางเศรษฐกิจแย่ลงไปอีก

สุดท้ายคือต้องจับตาดูการประชุมเรื่องดอกเบี้ยนโยบาย โดยคณะกรรมการ กนง.จะมีขึ้นวันที่ 7 ก.พ.2567 ตามวาระปกติไม่ใช่นัดพิเศษ ว่าจะเป็นอย่างไรต่อไป

แบงก์ชาติเปิดใจ ทำไมยังลดดอกเบี้ยไม่ได้ ยืนยันไม่ประชุม กนง.นัดพิเศษ

กางคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญ "พิธา" ไม่สิ้นสุด สส.คดีหุ้น ITV

ปฏิทินวันพระ 2567 เช็กวันสำคัญทางศาสนา-วันมาฆบูชา ตรงกับวันที่เท่าไร

ผลบอลเอเชียน คัพ 2023 อินเดีย-ฮ่องกง ไม่ช่วย ไทยยังไม่เข้ารอบ 100 %

By admin